Review : PSB Image T 6

โดย Robert E Green ตีพิมพ์ ในนิตยสาร The Absolute Sound มกราคม 2010


นานมาแล้ว การออกแบบลำโพงนั้นประหนึ่งเหมือนเป็นมนต์ดำ หลากหลายวิธีการสร้างลำโพงนั้นดูเหมือนจะเป็นการทำแบบเดาสุ่มไปเรื่อยๆจนกว่าจะเจอสิ่งที่ผู้ออกแบบต้องการ ทำไป แก้ไป

แต่วันเวลาแบบนั้น เปลี่ยนไปแล้ว วัสดุแบบใหม่ๆ ที่ใช้ทำไดรเวอร์นั้น มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นมาก อีกทั้งยังสามารถที่จะควบคุมการผลิตให้เที่ยงตรงสม่ำเสมอได้ดีขึ้นมาก รวมไปถึงเครื่องไม้เครื่องมือในการวัด ออกแบบ และทดสอบนั้น ก็ล้ำหน้าล้ำสมัยไปเยอะมาก ซึ่งก็ทำให้การออกแบบลำโพงที่ดีๆนั้น ทำได้ง่ายขึ้นมาก อย่างเช่นลำโพงที่นำมาทดสอบรุ่นนี้นั้น ได้รับการออกแบบสร้างโดยความช่วยเหลือของสถาบันวิจัยแห่งชาติของแคนาดา ด้วยเป้าหมายในการพัมนาลำโพงที่ให้เสียงที่ดีเยี่ยม ในราคาที่สมเหตุสมผลหรือไม่สูงจนเกินไป ซึ่งลำโพงT6 รุ่นนี้นั้นถือได้ว่าเป็นลำโพงที่มีจุดยืนในการออกแบบเช่นนั้นจริงๆ ด้วยการออกแบบของ Paul Barton นี้คือลำโพงที่มีจุดยืนในการออกแบบที่ต้องให้ประสิทธิภาพซึ่งเกินราคา ใช้วัสดุที่ดีเยี่ยม ดีไซน์ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย บวกกับหูที่เปี่ยมไปด้วยประสบการณ์

เสียงแรกๆที่ได้ยิน T6 นั้นให้เบสส์ ที่ “แท้จริง” 35 Hz ที่ – 3 ดีบี บูมนิดๆ แต่เปี่ยมล้นไปด้วยความแม่นยำและกระชับในการให้รายละเอียดของเสียงทุ้ม เจือไว้ด้วยความอบอุ่น อิ่มนุ่ม และสมจริง มันเป็นลำโพงแบบตู้เปิด ที่มีท่อเปิดขนาดใหญ่อยู่ทางด้านหน้าถึง2ท่อ รวมถึงมีวูฟเฟอร์ที่รับหน้าที่ให้เสียงทุ้ม 2ตัว ตัวล่างสำหรับเบสส์ล่าง ตัวบนสำหรับอัพเพอร์ เบสส์ ซึ่งการออกแบบการตอบสนองนั้น คำนึงถึงเรื่องของการตกสะท้อนของเสียงทุ้มที่มีต่อห้องฟังในสภาพใช้งานจริงอย่างถ่องแท้ เสียงกลางให้ความสะอาดล้ำเลิศ เป็นธรรมชาติใช้ได้ เสียงแหลมเปิดกว้างทอดขยายยาวไกล และ, อีกแล้ว คือให้เสียงที่สะอาดมากๆ

รายละเอียดเล็กเล็กๆน้อยๆอยู่ในขั้นยอดเยี่ยมสุดๆ เป็นลำโพงที่ให้ประสบการรายละเอียดเสียงแบบลำโพง “ไฮ-เอ็นด์” อย่างแท้จริงในระดับราคาที่จิ๊บจ๊อยมากๆ นี้เป็นลำโพงที่ให้เสียงโปร่งใสเหมือนล่องหนได้ วาดวงดนตรีถอยหลังลงไปเป็นสาม-มิติ เป็นชั้นๆถอยลงไปอย่างมีชั้นมีเชิง ใครชอบเวทีชัดๆแทบสัมผัสได้แบบนั้นต้องชอบแน่นอน การทำงานของไดรเวอร์นั้น ทำตัวได้ดีมาก แน่นอนว่าเสียงนั้นสะอาดและกระจ่าง ความเพี้ยนต่ำมากๆ นานมาแล้ว หลายคนบอกว่า ไม่มีทางที่ลำโพงไดนามิค (เช่นT6) จะให้ความเพี้ยนได้ต่ำเทียบเท่ากับลำโพงอีเล็คโตรสแตติค แต่เราของบอกว่า T6 นั้นทำได้ไกล้เคียงเป็นอย่างมาก เสียงกลางสะอาดและบริสุทธิ์จริงๆ

อิเมจ – Excellent – ยอดเยี่ยม ลำโพงที่ให้การกระจายเสียงที่เป็นเลิศ เกิดมาจากการออกแบบแผงหน้าที่ลดการตกกระทบของเสียง ทำให้การกระจายเสียงทำได้ดีเยี่ยม และทำให้ลำโพงเหมือนจะล่องหนหายไปกับเวทีเสียงไปในทันทีที่เสียงดนตรีดังขึ้นมา ความชัดเจนของมิตินั้น ชัดเจนกว่าปกติมากนักในแทรคเทสท์ เป็นการให้อิเมจแบบไฮ-เอ็นด์มาตรฐานสูงแท้ๆ

ความสวยงามของตู้นั้ดูดี ลำโพงดูมีคลาสส์ สีเชอร์รีย์เข้มๆ ดูสวยงามเปรียบเหมือนเฟอร์นิเจอร์ชั้นดี ขอบเหลี่ยมถูกลบมุม ทำให้ดูสบายตามาก หลังจากที่ได้ฟังในห้องฟังนานๆ ภรรยาผมก็ถึงกับยอมให้เอาลำโพงคู่นี้ไปไว้ในห้องนั่งเล่นของบ้านได้ ซึ่งนี้คือข้อพิสูจน์ในเรื่องหน้าตาของลำโพงคู่นี้ได้เป็นอย่างดี

เป้าหมายในการออกแบบ T6 นั้น ผมเข้าใจว่าคือการทำลำโพงให้มีการตอบสนองที่ราบเรียบที่สุดเท่าที่จะทำได้ อีกทั้งยังต้องให้การกระจายเสียงที่กว้างขวางและเที่ยงตรง ทั้งแนวแกนและนอกแกน (ฟังตรงๆลำโพง หรือฟังออกนอกแนวลำโพง) การตอบสนองต่อกำลังขับต้องดี ในที่นี้หมายถึงความสามารถในการที่จะให้ความสมานเสมอในการตอบสนองความถี่ที่ไม่มีจุดใดจุดหนึ่งตกวูบหายไปซึ่งทำให้เสียงไม่ราบเรียบน่าฟัง ที่สำคัญคือความสามารถตรงนี้ ต้องดีในสภาวะการใช้งานจริง ในห้องฟังของมนุษย์จริงๆ ไม่ใช่ในห้องแล่บ แน่นอนว่า สิ่งเหล่านี้นั้นมีอยู่ในตำราการออกแบบลำโพงทุกเล่ม แต่ขอบอกว่า มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จำทำลำโพงที่มีคุณสมบัติเหล่านี้

น่าทึ่งที่ว่า จากการวัดการใช้งานของผมนั้น ค่าต่างๆที่ผมวัดได้นั้น มีความใกล้เคียงกับของPaul Barton เป็นอย่างมาก เรียกว่าบรรทัดต่อบรรทัดเลยทีเดียว ซึ่งตรงนี้จากการยืนยันและได้พูดคุยกับPaul นั้น จะบอกได้ว่าค่าการวัดต่างๆนั้น ส่งผลโดยตรงต่อการฟัง ลำโพงที่ตอบสนองได้ราบเรียบในห้องฟังที่ใช้งานจริงๆนั้น “จะ” ให้เสียงที่เป็นธรรมชาติ การวัด ค่าตอบสนองที่ดี ส่งผลถึงเสียงที่เป็นธรรมชาติ ความเป็นดนตรี ลำโพงที่ให้เสียงที่กลมกลืน ราบเรียบ เป็นธรรมชาติ จะให้เสียงที่น่าฟังนั่นเอง

แล้วนี่ถือว่าเป็นลำโพงระดับ “สมบูรณ์แบบ” หรือ ? ไม่ถึงขนาดนั้นหรอกครับ ไม่งั้นรุ่นพี่ๆใหญ่ๆกว่าของPSB ก็ไม่ต้องขายกันสิ เสียงแหลมจากทวีทเตอร์ของT6 เมื่อเทียบกับรุ่นพี่อย่าง Synchrony แล้ว ผมยังพบว่า มีความไม่กลมกลืนกับเสียงกลางอยู่บ้างเล็กน้อย ยังรู้สึกเหมือนว่าปลายเสียงแหลมยังมีสีสันเจือปนอยู่บ้าง โดยเฉพาะเวลาฟังกับเสียงเครื่องเสียงที่เล่นกันที่โน๊ตสูงๆ ยังจะรู้สึกถึงความสว่างที่มีมากเกินไปนิดหน่อยได้ อันนี้ผมจับทางได้ถูก เพราะPaul Barton นั้น เป็นนักออกแบบลำโพงที่ไม่นิยมเสียงแหลมแบบ “สุภาพ” แบบลำโพงอังกฤษเท่าไหร่ ซึ่งลำโพงอังกฤษนั้นนิยมที่จะให้การตอบสนองความถี่เสียงแหลม ตกลงที่แถวๆ 2-6 Khz (มีชื่อเรียกแบบแซวๆกันว่า “การดรอปแบบ BBC” ซึ่งน่าจะมาจากการตอบสนองความถี่ลำโพงBBC Monitor นั่นเอง) ซึ่งผมว่าแฟร์ดี ลำโพงระดับราคาขนาดนี้ คุณจะเอาทุกอย่างให้เพอร์เฟคไปหมดนั้นมันไม่ได้หรอก

เสียงกลาง ทำงานได้งดงามมาก กับเสียงร้อง ที่เป็นธรรมาชาติมาก เครื่องดนตรีอื่นๆในย่านนี้ก็เช่นกัน คือให้ความเป็นธรรมชาติที่ดีมาก แน่นอนว่าT6 อาจจะไม่ใช่ลำโพงที่ให้เสียงโซโลเปียนโนที่เที่ยงตรงสมจริงที่สุดในโลก แต่ขอบอกว่า คุณจะแยกเสียงเปียนโนที่เล่นออกมาจากT6 ได้ว่าเป็นเสียงที่มาจากลำโพง เมื่อเทียบกับเสียงเปียนโนจริงๆเท่านั้นแหละ มันเป็นจุดเด่นที่ต้องเดาว่าออกมาจากไดรเวอร์เสียงกลางที่ให้ประสิทธิภาพที่ดี และให้เสียงที่ไร้ซึ่งสีสัน

เสียงแหลม สะอาดมาก และอย่างที่บอกไว้ก่อนคือที่ปลายๆเสียงแหลม จะมีการเน้นตัว Z ออกมานิดหน่อย ด้วยว่าเป้าหมายส่วนหนึ่งของลำโพงรุ่นนี้คือกลุ่มเป้าหมายอายุน้อยลงหน่อย ลำโพงจึงอาจจะต้องใส่สีสันเพื่อให้ได้สนุกกับเสียงเพลงในกลุ่มทันสมัยอยู่บ้างนั่นเอง

ลำโพงตั้งพื้นส่วนใหญ่นั้น จะพบปัญหาอีกจุดที่เรียกได้ว่าเป็นปัญหาโลกแตก นั่นคือเรื่องของการตกกระทบของเสียงที่มีต่อพื้นห้อง ซึ่งต่างห้องก็ต่างปัญหาที่จะพบ แต่มันก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะไม่มีบ้านใครที่ไม่มีพื้นบ้าน พื้นบ้านคือสิ่งรบกวนต่อความเป็นดนตรีที่สุด ซึ่งทางPSB นั้นได้ออกแบบแก้ทางกันเอาไว้อย่างดีทีเดียว ด้วยการออกแบบที่หลีกเลี่ยงปัญหานี้ ซึ่งก็ทำได้ดีด้วย อย่างท่าจะทำการวัดการตอบสนองนั้น จะพบเลยว่าลำโพงตั้งพื้นของPSB นั้น มีผลกระทบต่อการตอบสนองเสียงทุ้มจากพื้นน้อยมากจริงๆ บางคนอาจจำบอกว่า เสียงลำโพงตั้งพื้นของPSB นั้น นุ่มเกิน ซึ่งผมขอบอกว่าคุณคิดผิด เพราะคุณได้ฟังลำโพงตั้งพื้นส่วนใหญ่ที่เมื่อเจอกับพื้นห้องแล้วจะเกิดอาการดรอปหรือตกหายไปของความถี่เสียงทุ้มที่ประมาณ 100 หรือ 300 Hz และผมขอบอกว่า ลำโพงที่ขาดหายความถี่ตรงนั้นไปนั้น ก็เป็นเรื่องยากที่จะให้เสียงดนตรีที่ดีได้

ด้วยความสามารถที่จะจัดการปัญหาการสะท้อนจากพื้นของPSB การปราศจากการดรอปของเสียงทุ้มที่เกิดจากการตกกระทบของพื้น เสียงจากวงออร์เครสตร้าจากT6 นั้น จึงสมบูรณ์แบบ “คล้าย” กับมีวงเล่นกันสดๆตรงหน้าจริงๆ จากแผ่นที่บันทึกแรงๆดีๆอย่าง Telarc Bolero ก็ให้เสียงที่ต้องเรียกว่าสมจริงมากๆ เหมือนอย่างที่HP มักจะบอกว่า “เป็นภาพจำลองของวงจริงๆ” ให้ความรู้สึกเหมือนไม่มีลำโพงอยู่ตรงหน้าแต่อย่างใด หรือแม้เราจะเปลี่ยนมาเล่นเพลงที่วงเล็กย่อมลงมาอีก รายละเอียดต่างๆที่พรั่งพรูออกมา ความกระจ่าง การวางอิเมจของวง ก็ให้ความน่าเชื่อถือ น่าฟัง ซึ่งจะถูกใจคนฟังไม่ว่าจะเป็นนักฟังเพลงแบบAudiophile หรือ Music Lover ก็ตาม

โดยรวมแล้ว PSB T6 เป็นลำโพงที่ ให้เสียงเป็นดนตรีที่ไกล้เคียงคำว่าสมบูรณ์แบบมากๆ เป็นเรื่องน่าทึ่งที่ลำโพงราคาเท่านี้จะทำได้ เป็นลำโพงที่ให้เสียง “สด” ได้สมจริง น่าเชื่อถือ เป็นลำโพงที่ให้เสียงออกมาได้ “เหมือนของจริง” อย่างน่าทึ่ง

Editor’s Choice 2010 : Best Loudspeaker $ 1,000 – 1,500

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s


%d bloggers like this: