First Impression : NHT SuperZero 2.0

Mini Monitor ที่จะสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับวงการ (อีกครั้ง)


การกลับมาอีกครั้งของลำโพงMini Monitor ระดับตำนานที่โด่งดังที่สุดในโลกรุ่นหนึ่ง ลำโพงที่ทำให้ชื่อของNHT โด่งดังในฐานะ High End ที่ไม่ High Price ลำโพงเล็ก ราคาประหยัดที่ได้รับการยกย่องจาก Stereophile ว่า เป็นลำโพงราคา 250 เหรียญ ที่ให้ประสิทธิภาพที่เทียบได้กับลำโพงราคา 3,000 เหรียญอย่างสบาย

โดยกลับมาครั้งนี้ V.2.0 ปรับปรุงใหม่ในหลายจุดเพื่อให้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม ตอบสนองดีขึ้น เสียงเบสส์ดีขึ้น แต่ยังคงความมหัศจรรย์ของลำโพงรุ่นเดิมไว้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นเวทีเสียงที่กว้างขวางเป็นอิสระ ลึกถอยหลังลงไปเป็นชั้นๆ เหมือนดูภาพสาม-มิติ อิเมจที่ชัดและมีขนาดที่สมจริงให้วงดนตรีราวจับต้องได้ กับน้ำเสียงที่เป็นธรรมชาติ สะอาด เที่ยงตรง เป็นธรรมชาติ

NHT Super Zero 2.0 ใช้วูฟเฟอร์ใหม่ ขนาด 4.5 นิ้ว ยึดมั่นกับการใช้กรวยกระดาษ ขอบโฟม เพื่อการตอบสนองที่ราบเรียบ สะอาด เป็นธรรมชาติและไม่กินวัตต์มากแม้ใช้ระบบตู้ปิด ในขณะที่ได้ข้อดีของลำโพงตู้ปิดคือให้เบสส์ที่เที่ยงตรง ความเพี้ยนต่ำ จัดวางง่าย ตัวไดรเวอร์ พัฒนาให้ดีขึ้น ช่วงชักลึกขึ้นเพื่อการตอบสนองเสียงเบสส์ที่ดีกว่าเดิม สามารถฟังเพลงได้หลากหลายขึ้นมาก

ทวีทเตอร์โดมผ้าอาบน้ำยาให้เสียงแหลมที่นุ่มนวลสะอาด เป็นธรรมชาติอย่างที่หาได้ยาก โดยไดรเวอร์ทั้งสองทำงานร่วมกันโดยมีภาคครอสส์โอเวอร์ ที่ออกแบบอย่างพิถีพิถันเพื่อการทำงานที่ทรงประสิทธิภาพ

ตัวตู้ยังคงงดงามด้วยผิวHigh Gloss Black ที่งดงาม ขนาดตู้กะทัดรัด สวยงาม แข็งแรงด้วยการคาดโครงภายในอย่างแน่นหนา ขั้วต่อด้านหลังแบบไบน์ดิ้งโพสท์ชุบทอง พร้อมจุดยึดขาแขวนแบบเกลียวมาตรฐาน Omni Mount ให้คุณเลือกแขวนใช้งานได้โดยสะดวก

 

รายละเอียดทางเสปคฯ

ระบบ — ตู้ปิด 2 ทาง ความจุ 2.4 ลิตร

ขนาด — (9″) 228.4mm x (5.5″) 139mm x (5″)127.7mm

ตอบสนองความถี่ — 85 – 20,000 Hz (-3db)

น้ำหนัก — 2.6 Kg

ทวีทเตอร์ — 1 นิ้ว โดมผ้า

วูฟเฟอร์ — 4.5 นิ้ว กรวยกระดาษขอบโฟม

ความไว — 86 ดีบี

กำลังขับแนะนำ — 20 – 75 วัตต์

ความาต้านทาน — ปกติ 8 โอห์ม ต่ำสุด 5.5 โอห์ม

ครอสส์โอเวอร์ — 2 Khz, 12db Oct.

 

First Impression

แรกเลยที่ได้แกะกล่องออกมา หลายๆคนที่ได้เห็นก็ต้องบอกว่างานสวยมากๆ ตัวตู้ยังคงทำเป็นHigh Gloss Black ที่สวยงามตามแบบของNHT อยู่ แต่หากเทียบรุ่นเดิมจะเห็นได้ว่า รุ่นเดิมนั้นใช้ลักษณะการทำผิวด้วยการปิดแผ่นวีเนียร์สีดำเงาในทุกด้าน ซึ่งทำให้มีรอยต่อตามขอบมุม ส่วนรุ่นใหม่เป็นการพ่นสีเคลือบแบบเดียวกับClassic Series รุ่นอื่นของNHT ซึ่งดูๆไปก็สวยไปคนละแบบ ที่แน่ๆของ 2.0 มีความเงางามสวยกว่าค่อนข้างมาก

จุดที่สองที่เห็นการเปลี่ยนแปลงแน่นอนคือ วูฟเฟอร์ กรวย 4.5 นิ้ว ที่มีความแตกต่างจากของเดิมพอสมควร แม้จะเป็นกรวยกระดาษเหมือนกัน แต่ผิวของรุ่นใหม่ 2.0 จะเป็นผิวเรียบกว่าของเดิมซึ่งผิวออกจะเป็นลายหยาบๆหน่อยนึง ตัวกรวยของรุ่นใหม่ก็ดูจะมีความลึกมากกว่า ซึ่งก็หมายความว่าช่วงชักของรุ่นใหม่มีมากกว่า อันหาจจะมีสิทธิว่าเสียงเบส์รุ่นใหม่น่าจะมีมากขึ้น ในขณะที่ทวีทเตอร์นั้น ไม่มีความแตกต่างกันเท่าไหร่

การทำงานของ NHT SuperZero 2.0 ยังยึดมั่นอยู่กับระบบตู้ปิดอยู่ ระบบนี้แม้อาจจะต้องการใช้แอมป์กำลังขับมากสักหน่อย แต่กับแอมป์ดีๆอย่าง NAD นั้น แค่ 35 วัตต์ อย่าง NAD C316BEE ก็สามารถขับออกมาได้อย่างเหลือเฟือ ส่วนการทนกำลังขับนั้นก็หายห่วง แม้จะระบุมาว่า 75 วัตต์ แต่พวกเราก็เอา NAD C375BEE กำลัง 150 วัตต์ เปิดกันเฉยๆ สบายๆ อัดดังด้วย

สิ่งที่ประทับใจแรกเลยกับลำโพงนี้เมื่อแรกเปิดขึ้นมาและแม้ยังไม่พ้นเบอร์น-อิน ก็คือ น้ำเสียงที่สะอาด สะอ้าน ราบเรียบมาก เสียงจาก 2.0 นั้น ไม่ใสบาง ไม่แห้ง ไม่จ้า อนิสงศ์ที่ได้จากไดรเวอร์ที่หายากเหลือเกินในลำโพงปัจจุบัน — ใช้แล้วครับ ผมหมายถึง กรวยกระดาษ และโดมผ้า สองสิ่งนี้อาจจะดูไม่หรูหากจะระบุในสเปคฯลำโพง แต่โทษทีเถอะ น้ำเสียงจากวัสดุสองชนิดนี้นั้น เป็นอะไรที่ยังหาวัสดุอื่นเทียบได้ยากส์จริงๆ เสียงจาก 2.0 จุดมีความน่าฟังมาก ใสแต่ไม่แห้ง โปร่งแต่ไม่แห้ง พริ้วแต่ไม่จัด สะอาด เป็นธรรมชาติ ราบลื่น เป็นกลาง

เบสส์ — ลำโพงตัวแค่นี้คุณคงหวังเบสส์ระดับสั่นห้องไม่ได้ แต่สั่นเก้าอี้ได้ไหม — ได้ — เพราะมีคนหนึ่งในทีมเราบอกอย่างนั้นจริงๆ ตะแกเขาอาจจะเว่อร์ไปนิด แต่ผมบอกได้ว่า เบสส์จาก SuperZero 2.0 นั้น มีดีกว่ารุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่รุ่นเก่านั้น เบสส์จะRoll off ไปเร็วมาก ว่าง่ายคือ “ไม่มีเบสส์เลย” SuperZero รุ่นก่อนนั้น หากจะฟังเอาจริง ต้องมีสับฯช่วย รุ่นนี้จะว่าไปแล้วก็เช่นกัน แต่หากไม่ซีเรียสมาก และเป็นคนที่ชอบฟังเพลงร้อง เพลงพ้อพ แจสส์สามสี่ชิ้น ผมก็บอกได้ว่าเบสส์ที่ได้จาก SuperZero 2.0 นั้น “โอเค” เลยครับ ไม่แห้งหายไปเร็วเหมือนก่อนแล้ว รุ่นเก่านั้นแทบไม่มีเลย เหมือนฟังแต่ลำโพงกลางแหลมเฉยๆ แต่รุ่นนี้เสียงเบสส์พัฒนาขึ้นมาก จูนเบสส์ให้มีออกมาให้เพียงพอที่จะฟังเพลงได้หลากหลายแนวโดยอาจจะไม่ต้องพึ่งสับ-วูฟเฟอร์ก็ได้ครับ แถมเป็นเบสส์ที่สะอาด เก็บตัวเร็วกระชับ และมีน้ำหนักเกินตัวทีเดียว

กลาง — เปิด โปร่ง สะอาด และไม่มีความแห้งแล้งใดๆเลย เสียงร้องสุดๆจริงๆ เสียง Patricia Barber เปิด กว้าง หลุดตู้สุดๆ ไม่มีอั้นเลย เสียงร้องเป็นธรรมชาติมาก ไม่อ้วน ไม่ผอม ไม่เรียว มีขนาดพอเหมาะ

แหลม — Excellent เยี่ยมยอดมาก อย่าดุถูกโดมผ้า เสียงแหลมของ 2.0 นั้น เปิดใส กระจ่าง แต่ไม่สะบัดเสียรูปเร็ว ไม่จัด ไม่แห้ง ไม่เรียวเล็ก แต่เป็นธรรมชาติสูงมาก รายละเอียดปลายเสียงแหลมเยี่ยม ไม่มียัดเยียด

อิเมจ — ชัด เป็นตัวเป็นตน แยกแยะยอดเยี่ยม มีบรรยากาศรายล้อม ขนาดชิ้นดนตรีใหญ่เกินตู้ แต่มีขนาดที่สมจริง

ซาวน์ดสเทจ — ด้านกว้าง กว้างมากๆ หลุดตู้ไปไกล ด้านลึกก็ลึกมากๆถอยหลังไปด้านหลังแบบทะลุห้องไปเลย แถมไม่จำกัดจุดฟัง Sweet Spot กว้าง ซึ่งจุดเด่นเดิมของ SuperZero นั้นคือลำโพงล่องหน ที่ให้มิติเวทีเสียงเป็นสาม-มิติอย่างชนิดที่ว่าลำโพงแพงกว่าหลายเท่าก็ได้แต่เกาหัวแกรกๆ 2.0 นี่ก็เช่นกันครับ เวทีเสียงสุดๆจริงๆในทุกด้านเลย เปิดแล้วเหมือนลำโพงล่องหนหายไปในบัดดล

เอาว่านี่เป็นประทับใจแรกๆ เพราะตัวลำโพงพึ่งเข้ามาที่Conice ได้แค่สองวัน แต่ตอนนี้พวกเราที่นี่เริ่มคันๆอยากเสียเงินกันหลายคนแล้ว ยิ่งพอเซ็ทราคากันออกมาแล้ว พวกเราก็ยิ่งมั่นใจเหลือหลายว่า NHT Super Zero 2.0 จะสร้างตำนานเป็นลำโพงBest Buy กันได้อีกรอบอย่างไม่ยากเย็นอะไรครับ

เพราะจากเสียงที่ได้ยินมันไม่ธรรมดาจริงๆครับ ไม่ค่อยมีใครค่อยได้เคยเห็นหรอกครับ ลำโพงที่ให้ประสิทธิภาพขนาดนี้ เสียงขนาดนี้ งานขนาดนี้ แล้วขายคู่ละแค่เจ็ดพันเก้าร้อยยี่สิบบาทเท่านั้นเอง !


%d bloggers like this: